Trong năm vừa qua, thế giới đã xảy ra 2 sự
kiện rất lớn gắn liền với 2 con người rất nỗi tiếng. Sự kiện thứ nhất đó là cái chết của vị tổng
thống Venezuela, Hugo Chavez. Ông đã được vinh danh bởi biết bao người dân Venezuela.
Phe ủng hộ ông đã đến cầu nguyện và xót xa tiễn đưa một vị lãnh đạo quốc gia
vừa có tài vừa có đức. Trong suốt thời gian đương nhiệm, ông đã có nhiều chính
sách để nâng cao mức sống của người dân nghèo; và tỉ lệ nghèo đói trong quốc
gia đã giảm từ 48.6% năm 2002 xuống 29.5% trong năm 2011. Tuy nhiên, ông đã bị rất
nhiều người chỉ trích và lên án rằng, ông là người đã làm sụp đổ hoàn toàn hệ
thống chính trị quốc gia từ thể chế cộng hòa sang thể chế xã hội; và đã gây
chia rẽ trong đảng phái chính trị cũng như cấu kết với những đảng phái xã hội
khác.
Sự kiện lớn thứ 2 đó là Giáo Hội công giáo đã bầu
chọn được một vị Tân Giáo Hoàng, ĐTC Phanxico đệ nhất. Hàng triệu người Công
Giáo và không Công Giáo đã hướng về Vatican với tràn trề hy vọng một Tân
Giáo Hoàng tài giỏi và thánh thiện để dẫn dắt con thuyền Giáo Hội và ảnh hưởng
lớn lao cho công lý và hòa bình của toàn thế giới. Hàng loạt tin tức và bình
luận trong những ngày gần đó cho thấy rằng, mọi người cho dù Công Giáo hay
không Công Giáo rất là hài lòng với cuộc bầu chọn lần này. Một vị Tân Giáo
Hoàng khiêm nhường, có lối sống giản dị và rất quan tâm tới người nghèo. Khi
còn là một Hồng Y, Ngài chọn sống đơn giản trong một căn hộ bình thường; Ngài
tự nấu ăn cho chính mình và đi làm việc bằng xe bus. Ngài quan tâm và viếng
thăm người nghèo và người bệnh tật thường xuyên. Tuy nhiên, Ngài vẫn đang bị
chỉ trích và buộc trách nhiệm bởi một số người Á Căng Đình. Khi ngài còn là Đức
Giám Mục của thủ phủ Buenos Aires, ngài đã không lên tiếng để bảo vệ 2 lm Dòng
Tên khỏi bị tù đày và tra tấn, khi họ lên tiếng chống đối chế độ độc tài của
chính quyền lúc bấy giờ.
Qua 2 sự kiện này, chúng ta tự hỏi rằng, tại sao
lại có những chống đối như thế? Chúng ta thấy một điểm chung giữa 2 Vị lãnh đạo
này: họ vừa là nhà đại diện cho tôn giáo và cũng là đại diện cho một thể chế
chính trị. Cho nên, họ luôn có những phe ủng hộ và những phe chống đối. Vậy,
dưới cái nhìn của một người công giáo, chúng ta phải sống và hoạt động như thế
nào để chứng tỏ là chúng ta đang sống đức tin công giáo một cách sâu sắc, chứ
không phải chỉ là một nhà hoạt động xã hội đơn thuần. Tôi xin mượn đại ý của
ĐTC trong bài giảng đầu tiên của Ngài để trả lời cho câu hỏi này. Trong mọi
việc chúng ta làm, chúng ta phải tuyên xưng và loan truyền Đức Giê-su Ki-tô là
con của một Thiên Chúa sống động. Trong mọi việc chúng ta làm để tuyên xưng Đức
Ki-tô, chúng ta phải vác lấy chính thập giá của mình. Nếu chúng ta tuyên xưng
DKT mà không ôm trọn thập giá thì chúng ta không phải là môn đệ của Chúa; chúng
ta chỉ đơn thuần thuộc về thế gian.
Thông điệp Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng, trong
vai trò của Chúa Giê-su, Ngài vừa là đại diện cho tôn giáo với lòng nhân từ,
xót thương, và tha thứ, nhưng Ngài cũng là người học thấu đáo về luật Môi-sê và
giảng dạy khắp nơi về luật này. Những nhà luật sĩ đã mang tới cho Ngài một
người đàn bà ngoại tình và yêu cầu ngài xét xử. Họ luôn chống đối Ngài và muốn
đưa Ngài vào thế khó xử để rồi lên án và tố cáo người.
Chúng ta thấy rõ rằng, không phải vì sự kích động
của thế lực chính trị, mà Chúa Giê-su đã xử phạt ném đá ngay người phụ nữ ngoại
tình. Tuy nhiên, Ngài đã tỏ lòng yêu thương và tha thứ cho người đàn bà ngay từ
cái nhìn đầu tiên. Ngài đã tuyên xưng cho chúng ta một Thiên Chúa sống động
đang hiện diện, một Thiên Chúa đầy lòng xót thương và một Thiên Chúa vị tha. Vâng!
Giê-su đã ôm trọn cây Thánh Giá của mình khi Ngài đối diện với thực trạng này.
Ngài có thể bị buộc tội là chống lại luật Mô-sê. Ngài có thể bị xem thường là
một người không biết luật. Ngài có thể nhận lãnh cái chết nếu như Ngài xử người
đàn bà này vô tội.
Với một câu nói đơn giản nhưng đầy ơn khôn ngoan,
“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”, Chúa Giê-su đã vạch
ra cho đám đông thấy chính cây thánh giá của họ. Tội lỗi, vô tâm, ganh ghét,
bảo thủ là những cây thánh giá to lớn của họ. Họ có thể là những nhà làm luật
và hoạt động chính trị, nhưng không thể là môn đệ thực sự của Thiên Chúa. Bởi
vì họ không loan truyền một Thiên Chúa yêu thương và Tha thứ. Họ không muốn mất
công, mất thời gian, và danh dự để đứng về phía những người bị xã hội đàn áp.
Tôi càng thấy lời của ĐTC thật quá sâu sắc, nếu
chúng ta không vác lấy thập giá của chúng ta để tuyên xưng Đức Giêsu Kitô,
chúng ta chỉ đơn thuần là con người của thế gian. Lời của thánh Phao-lô trong
thư gửi tín hữu Philipphe quả thật đã chứng thực điều này: “Tôi coi tất cả mọi sự như thua thiệt
trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi... không phải do
sự công chính của tôi dựa vào lề luật, nhưng do sự công chính bởi tin Đức Giêsu
Kitô: sự công chính bởi Thiên Chúa là sự công chính bởi đức tin để nhận biết
Người và quyền lực phục sinh của Người.”
Trong cuộc sống, rất nhiều lần chúng ta rơi vào
tình trạng khó xử như chúa Giê-su hôm nay. Chúng ta không biết nên dựa theo lý
trí luật lệ hay là dựa vào tình cảm và mối quan hệ của ta để xử lý. Đôi lúc
chúng ta tổn thương nặng nề lẫn nhau bởi vì chúng ta buộc phải dùng luật lệ để
giải quyết. Có những mối bất hòa không thể hóa giải vì luật lệ và nội quy hết
sức tàn nhẫn, đã đưa người khác vào bước đường cùng của cuộc đời. Một số người trong chúng ta là người
Công Giáo làm việc trong những cơ quan và trụ sở, phải rõ ràng trắng đen với
chính sách và luật lệ. Lương tâm của chúng ta áy náy bởi vì việc sử dụng luật
lệ đôi lúc đi ngược lại đức tin Công Giáo của chúng ta.
Hôm nay, một lần nữa, chúng ta nhìn lại mẫu gương
Chúa Giê-su đối xử với người phụ nữ ngoại tình, chúng ta thấy sự quả quyết của
thánh Phao-lô trong việc tuyên xưng niềm tin vào vị Thầy Chí Thánh, chúng ta nên
học và xác tín cùng với ĐứcTC Phanxico rằng, tất cả mọi việc chúng ta làm là để
tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô với tâm hồn
sẵn sàng vác cây thánh giá của sự hy sinh, thiệt thòi, và mất mát. Nếu chúng ta không vác Thánh giá, nói
như ĐTC, cho dù chúng có là các Đức Giám Mục, linh mục, Đức Hồng Y, hay Đức
Giáo Hoàng, nhưng chúng ta vẫn không phải là những môn đệ của Chúa.
No comments:
Post a Comment